SMEs' Guide to Understanding Business Model Canvas
ความเข้าใจ Business Model หรือ โมเดลของธุรกิจน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการจะต้องมีและจะต้องหมั่นไตร่ตรองว่าสามารถปรับปรุงเพื่อตอกย้ำจุดยืนของธุรกิจว่า ครอบคลุมในทุกมิติของการทำธุรกิจปัจจุบันและสามารถต่อยอดถึงอนาคตหรือไม่ เราอยากแนะนำการดูภาพรวมของธุรกิจแบบครบวงจร และง่ายต่อวิธีการคิดและเรียบเรียง ด้วย Business Model Canvas ตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้มองภาพรวมของธุรกิจได้ชัดขึ้น
Business Model Canvas คืออะไร?
Business Model Canvas คือรูปแบบการเขียนสรุป 9 หัวข้อสำคัญที่อธิบายการดำเนินธุรกิจ ที่ทำให้ผู้บริหารและทีมงานทุกคนสามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจและมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกันและสามารถใช้ในการวิเคราะห์เพื่อปรับกลยุทธ์ต่อยอดให้กับกิจการได้
9 หัวข้อ ของ Business Model Canvas ประกอบไปด้วย
WHO ประกอบด้วย
1. Customer Segments กลุ่มลูกค้าคือใคร มีทั้งหมดกี่ประเภท
2. Customer Relationships การดูแลลูกค้า
3. Channels ช่องทางการขายสินค้าบริการ
WHAT ประกอบด้วย
4. Value Propositions จุดเด่นของสินค้าและบริการของคุณที่จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้า
HOW ประกอบด้วย
5. Key Activities กิจกรรมหลักในการดำเนินธุรกิจ
6. Key Resource ทรัพยากรหลักในการดำเนินธุรกิจ
7. Key Partners พันธมิตรที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ
MONEY ประกอบด้วย
8. Revenue Streams ที่มาของรายได้จากธุรกิจ
9. Cost Structure ที่มาของรายจ่ายหรือโครงสร้างต้นทุน
กรณีศึกษา YouTube Business Model Canvas
ตัวอย่างที่เราจะลองนำมาเขียน Business Model Canvas (BMC) คือ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 ปัจจุบันมีผู้ใช้มากถึง 2.56 พันล้านคนทั่วโลก กว่าจะมีคนใช้มากถึงขนาดนี้ YouTube เองมีจุดยืนเป็นอย่างไร ลองมาดูกัน
กลุ่มลูกค้าของ YouTube คือใคร? (WHO)
ทำอะไร? (WHAT)
ทำอย่างไร? (HOW)
คุ้มค่าหรือไม่? (MONEY)
เมื่อนำ Business Model Canvas มาใช้แล้วนั้น เราก็จะสามารถมองเห็นองค์ประกอบต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มลูกค้า สินค้าบริการ ช่องทางที่ธุรกิจใช้ ทรัพยากรที่ต้องใช้ ที่มาของรายได้ กิจกรรมที่ต้องทำในการดำเนินธุรกิจ รายจ่าย รวมถึงพันมิตรที่เราขาดไม่ได้